Kiến thức cần biết về xe lôi

Xe lôi (xe kéo) là một loại phương tiện được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam từ giữa thế kỷ 20 đến nay. Xe này có nhiều loại, vậy xe lôi là gì và có những loại nào? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ những vấn đề trên.

 Xe lôi là gì?


Xe lôi là một phương tiện giống như xe xích lô, nhưng người vận chuyển ngồi ở phía trước và đạp xe rồi kéo đi. Thực chất đây vẫn là xe tự chế nên đến nay người ta vẫn chưa xác định được niên đại và ai là người phát minh ra chiếc xe kéo đầu tiên. Trong cuốn sách Chasing Rickshaws, tác giả Tony Wheeler viết rằng chiếc xe kéo xuất hiện ở Singapore vào những năm 1920. Riêng tại thủ đô Dhaka của Bangladesh, xe kéo bùng nổ vào đầu những năm 40 và ngày nay vẫn còn tới 400.000 chiếc đang hoạt động. Đô thị đông dân cư này.



Sự xuất hiện của xe lôi ở giai đoạn đầu được coi là kiểu dáng xe văn minh nhất thay thế xe kéo "người ngựa". Phương tiện này có thể chở tối đa hai người hoặc hàng hóa cồng kềnh. Ở Việt Nam, xe kéo gắn liền với quá trình thuộc địa của Pháp. Xe lôi đạp có mặt ở khắp các tỉnh thành phía Nam với số lượng nhiều hơn vào khoảng giữa những năm 40.


Thiết kế của một chiếc xe kéo


Xe kéo được thiết kế ở giữa theo ý tưởng của một chiếc xe đạp tân trang. Vì không phải là phương tiện sản xuất công nghiệp nên hình thức và thiết kế của mỗi loại xe lôi là khác nhau. Ở nhiều tỉnh, xe lôi có nhiều hình dạng thùng xe khác nhau. Một số nhỏ, một số to và rộng, và một số thùng ngắn. Chuyện thùng xe được làm rộng ra nhằm mục đích chở thêm người cho xe kéo. Từ những năm 50 của thế kỷ 20, đã xuất hiện những chiếc xe mô tô của Đức, những cỗ máy mạnh mẽ như Goebel, Puch, được gắn vào thùng xe lôi, thậm chí xe ba gác đạp thanh ba gác máy để chở hàng. nhanh hơn nhiều. Sau này xuất hiện thêm những chiếc lôi gắn máy honda của Nhật Bản.


 
Xe kéo ở các tỉnh miền Tây Nam bộ có thùng bầu như thùng xích lô, có mui cong che nắng mưa chở khách, được mệnh danh là “xe vua” chở hai người. Xe lôi có mui có thể chở bảy hoặc tám người hoặc hàng hóa.


các loại xe lôi phổ biến hiện nay


Chúng ta có thể điểm qua một vài mẫu xe kéo phổ biến ở Việt Nam hiện nay như:

+ Xe kéo miền Tây:


Cấu tạo của nó là một chiếc xe đạp gắn vào sau thân xe đơn giản với 2 bánh xe nhưng rất hữu dụng, có thể chở cùng lúc cả người và đồ đạc cồng kềnh.

+ Xe kéo cho trẻ em:

xe lôi trẻ em


Xe lôi trẻ em được thiết kế nhỏ gọn, bền, đẹp, chắc chắn và an toàn. Với kết cấu khung được gia công chắc chắn, nhiều thanh chịu lực; Đèn Led nhấp nháy 7 màu được trang trí hai bên hông và đầu xe.



+ Xe lôi ba bánh:


Với cấu tạo gần giống xe ba bánh tự chế, gồm phần đầu (xe máy) và phần chở hàng, trọng tải từ 300-450 kg và về tổng thể, phương tiện này được coi là một biến thể của xe kéo. Thế nhưng giá một chiếc xe kéo Trung Quốc khá cao, dao động từ 43 - 45 triệu đồng / chiếc.


Nhận xét